เชลล์ส่งต่อวัฒนธรรมความปลอดภัยบนท้องถนน สร้างสรรค์สื่อการสอน ปลูกฝังเยาวชนไทย
ในแต่ละปีประเทศไทยมีเด็กและเยาวชนบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก และคาดว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต หากไม่มีการลงมือป้องกันแก้ไขที่จริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กวัยประถมที่มีความเสี่ยงจากการต้องเริ่มเดินทางด้วยตนเองและใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น หนึ่งในกลไกสำคัญที่จะช่วยป้องการการเกิดอุบัติเหตุคือการให้ความรู้ด้านความปลอดภัยในการเดินทางที่เหมาะสม ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะชีวิตที่จำเป็นสำคัญที่ควรปลูกฝังตั้งแต่เยาวชน




เชลล์ บริษัทพลังงานที่มีวัฒนธรรมองค์กรด้านความปลอดภัยที่เข้มแข็ง จึงได้สานต่อความร่วมมือด้านความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง กับศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้โครงการ Shell School Road Safety ปลอดภัยทุกย่างก้าว จากบ้านถึงโรงเรียน ด้วยการพัฒนาสร้างทักษะและปลูกฝังการตระหนักรู้ เรื่องการเดินทางทางท้องถนนอย่างปลอดภัยผ่านชุดสื่อบอร์ดเกมเสริมสร้างทักษะความปลอดภัยบนท้องถนน ให้กับคุณครูและนักเรียนวัยประถม ซึ่งช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับความสนุกสนานผ่านสถานการณ์จำลองที่อาจจะเกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน

นางสาวอรอุทัย ณ เชียงใหม่ ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “การส่งมอบพลังงานคุณภาพสูงและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินงานของเชลล์ เรามีวัฒนธรรมความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ที่มีอยู่ใน Heart & Mind ของพนักงานเชลล์ ครอบครัว ตลอดจนคู่ค้าที่ร่วมงานกับเชลล์ทุกคน ด้วยเป้าหมายที่จะให้ทุกคนกลับบ้านไปหาคนที่คุณรักอย่างปลอดภัยในทุก ๆ วัน เชลล์จึงร่วมมือกับศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็กฯเพื่อส่งต่อวัฒนธรรมและสร้างสังคมแห่งความปลอดภัยให้เกิดขึ้นจริง ผ่าน โครงการ Shell School Road Safety ปลอดภัยทุกย่างก้าวจากบ้านถึงโรงเรียนที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
โครงการนี้เน้นการปลูกฝังผ่านกิจกรรมบอร์ดเกมที่มีการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้ ให้เด็ก ๆ ได้ออกแบบการเดินทางอย่างปลอดภัยด้วยตัวเอง ภายใต้หัวข้อ ‘8 ทักษะเดินทางปลอดภัยวัยประถมจากบ้านถึงโรงเรียน’ เพื่อสนับสนุน การเปิดอิสระทางความคิดระหว่างคุณครูและนักเรียนผ่านสื่อการเรียนรู้ที่เชลล์มอบให้ โดยมีการจัดอบรมให้ทั้งคณะครู และนักเรียนในโรงเรียนและสถานศึกษาต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบคลังน้ำมันเชลล์ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าอบรมคุณครู และนักเรียนกว่า 2,000 คน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติและยกระดับความปลอดภัยให้แก่สังคมโดยรวม"





ทั้งนี้ สถิติจากกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชี้ให้เห็นถึงอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในปี 2566 ของกลุ่มเยาวชนอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 15 ปีว่า อัตราการสวมหมวกนิรภัยคิดเป็น 5.1% และอัตราการคาดเข็มขัด นิรภัย คิดเป็น 5.23% ของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังในอนาคตจะมีเด็กและเยาวชนไทยสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากถึง 40,421 คน หรือเฉลี่ยปีละ 3,675 คน

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “จากปัญหาดังกล่าว ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็กฯ จึงได้ร่วมพัฒนาโครงการ Shell School Road Safety ปลอดภัยทุกย่างก้าวจากบ้านถึงโรงเรียน กับเชลล์มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้เพิ่มความสร้างสรรค์ด้วยการออกแบบ สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบบอร์ดเกม 3 ชุด ครอบคลุมเรื่องอุปกรณ์การเดินทางขั้นพื้นฐาน ความเข้าใจตำแหน่งที่ปลอดภัยระหว่างการเดินทาง และการใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อให้เยาวชนได้รับความรู้เพื่อพัฒนาทักษะจำเป็นในการเดินทาง บนบกและการโดยสารทางน้ำในชีวิตประจำวัน ผ่านตัวอย่างสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งเด็ก ๆ จะได้รับทั้งความสนุกจาก การเลือกตัวช่วยที่ทำให้ตนเองเดินทางปลอดภัย เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม มีการอบรมและ วัดระดับความรู้ก่อนและหลัง พร้อมกิจกรรมภาคปฏิบัติ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุและลดผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นได้”





กิจกรรมนี้มีโรงเรียนรอบสถานประกอบการคลังน้ำมันเชลล์เข้าร่วมทั้งสิ้น 14 แห่ง โดยหนึ่งในนั้นคือโรงเรียนวัดคลองเตย ซึ่งตั้งอยู่ใกล้คลังน้ำมันเชลล์ ช่องนนทรี โดยนางสาวยุภาวดี พันธัง ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดคลองเตย จ.กรุงเทพมหานคร เล่าว่า "เด็กในวัยประถมจะเรียนรู้ได้ดีจากการเล่น การใช้บอร์ดเกมซึ่งผสมผสานเกมและความรู้เข้าด้วยกันเป็นสื่อการสอน ช่วยกระตุ้นความสนใจและการมีส่วนร่วมของเด็กได้เป็นอย่างดี ทำให้พวกเขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงมากกว่าการสอนแบบเดิม สื่อที่มีภาพสีสันสดใสและคำอธิบายที่เข้าใจง่าย ยังช่วยดึงดูดให้เด็ก ๆ สนใจเรียนรู้ พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ซึ่งนอกจากได้รับความรู้แล้ว เด็ก ๆ ยังได้รับความสนุกสนาน การทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นทีม และได้รับการปลูกฝังวินัยในการใช้รถใช้ถนนที่ดีควบคู่กันไปด้วย"

ด.ช.ชัยศิริ สาวิไศย (น้องมิวสิค) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดคลองเตย จ.กรุงเทพมหานคร เล่าถึงประสบการณ์ ว่า “ผมเพิ่งเคยเล่นเกมแบบนี้เป็นครั้งแรก เกมสนุกมาก ผมคิดว่าความรู้ที่ได้จากเกมนี้จะเป็นประโยชน์กับการเดินทางในชีวิตประจำวันของผมอย่างมาก เมื่อตอนเด็ก ๆ ผมเคยถูกรถชน เพราะไม่ระวังและไม่ค่อยข้ามถนนที่ทางม้าลาย แต่ตอนนี้ผมเข้าใจเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น จึงทำให้เดินทางมาโรงเรียนได้อย่างปลอดภัยขึ้น นอกจากนี้ ความรู้เรื่องความปลอดภัยอื่น ๆ เช่น การขึ้นเรือหรือการใช้รถไฟฟ้าที่ได้จากการเล่มบอร์ดเกม อาจจะยังไม่ได้ใช้ในตอนนี้ แต่ผมเชื่อว่าในอนาคตต้องได้ใช้แน่นอน การเรียนรู้ล่วงหน้าจะช่วยให้ผมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างมั่นใจ ผมตั้งใจจะนำความรู้เหล่านี้ไปบอกต่อกับเพื่อน ๆ และคนในชุมชน เพื่อให้เดินทางได้อย่างปลอดภัยเหมือนผม

ด้าน ด.ญ.วริศรา แดงชูชาติ (น้องต้นหอม) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางน้ำผึ้งนอก จ.สมุทรปราการ ก็ได้เล่าให้ฟังว่า “ปกติก็ชอบเล่นเกมและทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่แล้ว ยิ่งเป็นเรื่องของการแข่งขันก็ยิ่งชอบ เพราะได้เล่นกับเพื่อนกลุ่มอื่น ๆ ด้วย บอร์ดเกม 8 ทักษะไม่เพียงแต่สนุกสนาน แต่ยังให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทาง ทำให้จำวิธีเดินทางให้ปลอดภัยได้ง่าย โดยไม่ต้องท่องจำจากหนังสือ ในแต่ละวันเวลาพ่อมารับ-ส่งมาโรงเรียน พ่อมักจะไม่สวมหมวกกันน็อคเลย หลังจากได้เล่นบอร์ดเกมนี้ หนูเลยมองเห็นความสำคัญของหมวกกันน็อคที่เหมือนเป็นเกราะป้องกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และตั้งใจจะบอกพ่อกับแม่ให้สวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขี่มอเตอร์ไซค์ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว”




“เชลล์มุ่งหวังที่จะให้เยาวชนนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย และส่งต่อองค์ความรู้ที่ได้นี้โดยเริ่มต้นจากคนในครอบครัวไปสู่สังคมวงกว้าง อันจะช่วยส่งเสริมให้เป็นสังคมแห่งความปลอดภัยได้อย่างยั่งยืน” นางสาวอรอุทัย กล่าวทิ้งท้าย
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน:
Cautionary Note
The companies in which Shell plc directly and indirectly owns investments are separate legal entities. In this announcement “Shell”, “Shell Group” and “Group” are sometimes used for convenience where references are made to Shell plc and its subsidiaries in general. Likewise, the words “we”, “us” and “our” are also used to refer to Shell plc and its subsidiaries in general or to those who work for them. These terms are also used where no useful purpose is served by identifying the particular entity or entities. “Subsidiaries”, “Shell subsidiaries” and “Shell companies” as used in this announcement refer to entities over which Shell plc either directly or indirectly has control. The term “joint venture”, “joint operations”, “joint arrangements”, and “associates” may also be used to refer to a commercial arrangement in which Shell has a direct or indirect ownership interest with one or more parties. The term “Shell interest” is used for convenience to indicate the direct and/or indirect ownership interest held by Shell in an entity or unincorporated joint arrangement, after exclusion of all third-party interest.
Forward-Looking Statements
This announcement contains forward-looking statements (within the meaning of the U.S. Private Securities Litigation Reform Act of 1995) concerning the financial condition, results of operations and businesses of Shell. All statements other than statements of historical fact are, or may be deemed to be, forward-looking statements. Forward-looking statements are statements of future expectations that are based on management’s current expectations and assumptions and involve known and unknown risks and uncertainties that could cause actual results, performance or events to differ materially from those expressed or implied in these statements. Forward-looking statements include, among other things, statements concerning the potential exposure of Shell to market risks and statements expressing management’s expectations, beliefs, estimates, forecasts, projections and assumptions. These forward-looking statements are identified by their use of terms and phrases such as “aim”, “ambition”, “anticipate”, “believe”, “could”, “estimate”, “expect”, “goals”, “intend”, “may”, “milestones”, “objectives”, “outlook”, “plan”, “probably”, “project”, “risks”, “schedule”, “seek”, “should”, “target”, “will” and similar terms and phrases. There are a number of factors that could affect the future operations of Shell and could cause those results to differ materially from those expressed in the forward-looking statements included in this announcement, including (without limitation): (a) price fluctuations in crude oil and natural gas; (b) changes in demand for Shell’s products; (c) currency fluctuations; (d) drilling and production results; (e) reserves estimates; (f) loss of market share and industry competition; (g) environmental and physical risks; (h) risks associated with the identification of suitable potential acquisition properties and targets, and successful negotiation and completion of such transactions; (i) the risk of doing business in developing countries and countries subject to international sanctions; (j) legislative, judicial, fiscal and regulatory developments including regulatory measures addressing climate change; (k) economic and financial market conditions in various countries and regions; (l) political risks, including the risks of expropriation and renegotiation of the terms of contracts with governmental entities, delays or advancements in the approval of projects and delays in the reimbursement for shared costs; (m) risks associated with the impact of pandemics, such as the COVID-19 (coronavirus) outbreak, regional conflicts, such as Russia’s invasion of Ukraine, and a significant cybersecurity breach; and (n) changes in trading conditions. No assurance is provided that future dividend payments will match or exceed previous dividend payments. All forward-looking statements contained in this announcement are expressly qualified in their entirety by the cautionary statements contained or referred to in this section. Readers should not place undue reliance on forward-looking statements. Additional risk factors that may affect future results are contained in Shell plc’s Form 20-F for the year ended December 31, 2023 (available at www.shell.com/investors/news-and-filings/sec-filings.html and www.sec.gov) These risk factors also expressly qualify all forward-looking statements contained in this announcement and should be considered by the reader. Each forward-looking statement speaks only as of the date of this announcement, 2 September 2024. Neither Shell plc nor any of its subsidiaries undertake any obligation to publicly update or revise any forward-looking statement as a result of new information, future events or other information. In light of these risks, results could differ materially from those stated, implied or inferred from the forward-looking statements contained in this announcement.
Shell’s Net Carbon Intensity
Also, in this announcement we may refer to Shell’s “net carbon intensity”, which includes Shell’s carbon emissions from the production of our energy products, our suppliers’ carbon emissions in supplying energy for that production and our customers’ carbon emissions associated with their use of the energy products we sell. Shell only controls its own emissions. The use of the term Shell’s “net carbon intensity” is for convenience only and not intended to suggest these emissions are those of Shell plc or its subsidiaries.
Shell’s Net-Zero Emissions Target
Shell’s operating plan, outlook and budgets are forecasted for a ten-year period and are updated every year. They reflect the current economic environment and what we can reasonably expect to see over the next ten years. Accordingly, they reflect our Scope 1, Scope 2 and Net Carbon Intensity (NCI) targets over the next ten years. However, Shell’s operating plans cannot reflect our 2050 net-zero emissions target, as this target is currently outside our planning period. In the future, as society moves towards net-zero emissions, we expect Shell’s operating plans to reflect this movement. However, if society is not net zero in 2050, as of today, there would be significant risk that Shell may not meet this target.
Forward-Looking Non-GAAP measures
This announcement may contain certain forward-looking non-GAAP measures such as cash capital expenditure and divestments. We are unable to provide a reconciliation of these forward-looking non-GAAP measures to the most comparable GAAP financial measures because certain information needed to reconcile those non-GAAP measures to the most comparable GAAP financial measures is dependent on future events some of which are outside the control of Shell, such as oil and gas prices, interest rates and exchange rates. Moreover, estimating such GAAP measures with the required precision necessary to provide a meaningful reconciliation is extremely difficult and could not be accomplished without unreasonable effort. Non-GAAP measures in respect of future periods which cannot be reconciled to the most comparable GAAP financial measure are calculated in a manner which is consistent with the accounting policies applied in Shell plc’s consolidated financial statements.
The contents of websites referred to in this announcement do not form part of this announcement.
We may have used certain terms, such as resources, in this announcement that the United States Securities and Exchange Commission (SEC) strictly prohibits us from including in our filings with the SEC. Investors are urged to consider closely the disclosure in our Form 20-F, File No 1-32575, available on the SEC website www.sec.gov.