ทีมนักศึกษาไทย“ลูกเจ้าแม่คลองประปา” จากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศและสร้างสถิติใหม่ในการแข่งขันรถประหยัดพลังงาน ประเภทรถต้นแบบ (Prototype Category) โดยสามารถขับรถไปได้ไกลสุดถึง 2,213 กิโลเมตร โดยใช้เชื้ั้้อเพลิงเทียบเท่าน้ำมันเพียง 1 ลิตร เทียบเท่าการเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังเชียงใหม่ อันดับสอง ทีมจากประเทศไทยเช่นกัน ทีม “ATE-1” จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ” แชมป์อันดับหนึ่งในปีที่แล้ว สามารถขับไปได้ไกลถึง 1,607.9 กิโลเมตร

การแข่งขันเชลล์อีโค-มาราธอน เอเชีย กิจกรรมเพื่อการศึกษาซึ่งท้าทายให้ทีมนักเรียนนักศึกษาออกแบบและสร้างรถที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดมาแข่งขันว่า รถของใครเดินทางได้ไกลที่สุด โดยใช้พลังงานน้อยที่สุดในปีนี้ ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ของภูมิภาคเอเชีย ณ ประเทศมาเลเซีย มีทีมเยาวชนไทยที่เข้าร่วมแข่งขัน 17 ทีม จากทีมทั้งหมดที่เข้าร่วมแข่งขัน 93 ทีม จาก 12 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย

นายอมรพจน์ สืบวงศ์ หัวหน้าทีมและคนขับทีม“ลูกเจ้าแม่คลองประปา” กล่าวว่า ด้วยเทคนิคการขับขี่ ผสานกับเชื้อเพลิงที่เลือกใช้เป็นเอทานอล 100 รวมถึงการออกแบบรถที่เพรียวลม ลดแรงถ่วงในการขับขี่ ทำให้นำชัยชนะมายังทีมได้

นางพิศวรรณ อัชนะพรกุล ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทเชลล์ฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศติดต่อกันเป็นปีที่สอง “เราได้เห็นความคิดดี ๆ ในการสร้างงาน การออกแบบรถที่ชาญฉลาด นวัตกรรมของพลังงานที่ใช้ เชื้อเพลิงที่ดี ตลอดจนพฤติกรรมการขับขี่ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้การใช้พลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธภาพมากที่สุด”

เชลล์ได้จัดการแข่งขันเชลล์อีโค-มาราธอนในยุโรปมาเป็นปีที่ 27 และเริ่มจัดการแข่งขันในประเทศสหรัฐอเมริกามาเตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 และในปี 2554 นี้ทวีปเอเชียได้จัดการแข่งขันเป็นครั้งที่สอง ณ สนามรถแข่งนานาชาติเซปัง ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2554

ข้อมูลพิ่มเติม

การแข่งขัน เชลล์ อีโค มาราธอน 2011 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท คือ รุ่นต้นแบบ (Prototype Category) ซึ่งให้ความสำคัญกับนวัตกรรมการออกแบบพื้นฐานรถที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกประเภท Urban Concept เป็นการออกแบบรถโดยคำนึงการใช้งานจริงบนท้องถนน ซึ่งรถในรุ่นนี้จะเป็นรถที่ปรากฏให้เห็นบนท้องถนนทั่วไป การแข่งขันทั้ง 2 ประเภท ผู้เข้าแข่งขันจะเลือกใช้เชื้อเพลิงที่ได้จากแหล่งพลังงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ดีเซล เบนซิน หรือ พลังงานทางเลือก เช่น ไฮโดรเจน เอทานอล โซลาร์ เซลล์ หรือ พลังงานจากไฟฟ้าก็ได้

รายชื่อทีมนักศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันในปีนี้

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร-ลาดกระบัง โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ท มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง โรงเรียนช่างฝีมือปัญจวิทยา โรงเรียนปากเกร็ด โรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร โรงเรียนบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีพิษณุโลก