ทิศทาง ที่ดีกว่าในปี 2552 โดยในไตรมาสที่1 ของปีนี้ตลาดโดยรวมมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่เชลล์มีการขยายตัวอยู่ที่ 10% ซึ่งมากกว่าตลาด และเป้าหมายที่วางไว้  เราคาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันหล่อลื่นของประเทศไทยในปี 2553 น่าจะอยู่ที่ 450 ล้านลิตร โดยเชลล์ยังคงวางเป้าหมายการเติบโตอยู่ที่ตลาดน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูงจากความได้เปรียบในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก โดยในแต่ละปีเรามีการจัดสรรงบประมาณกว่า 4 หมื่นล้านบาท (1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เพื่อการวิจัยและพัฒนาคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่น นอกจากนี้เชลล์ยังได้วางเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการของคู่ค้า และลูกค้าให้สะดวก รวดเร็วและง่ายขึ้น โดยการปรับกลยุทธ์การจัดจำหน่ายให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มช่องทางการขายอีก 2 รูปแบบ คือ แบบที่ 1 การให้บริการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของเชลล์ผ่านอินเตอร์เน็ต Touchless Processing สำหรับลูกค้าที่มีการสั่งซื้อโดยตรงจากเชลล์ ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมการขายแบบครบวงจรได้อย่างรวดเร็ว เช่น การสั่งสินค้า, เช็คจำนวนสินค้า, การตรวจสอบยอดสั่งซื้อ, การยืนยันวันเวลาในการส่งสินค้าอัตโนมัติ   เป็นต้น ปัจจุบันมีจำนวนยอดสั่งซื้อผ่าน Touchless Processing แล้วกว่า 75 % จากยอดการสั่งซื้อทั้งหมด แบบที่ 2 คือการขายผ่านผู้แทนจำหน่าย โดยล่าสุด เชลล์ได้ร่วมมือกับ “ดีเคเอสเอช (DKSH)” ซึ่งเป็นมืออาชีพอันดับหนึ่งทางด้านการขยายตลาดเข้ามาเป็น “ผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ” เพื่อให้การกระจายสินค้าของเชลล์ไปยังร้านจำหน่ายอะไหล่และน้ำมันเครื่อง และอู่ซ่อมรถเป็นไปอย่างรวดเร็วและครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าและอู่ซ่อมรถที่วางขายน้ำมันหล่อลื่นเชลล์ให้ได้ถึง 20,000 แห่งเพื่อให้มั่นใจว่าผู้บริโภคจะหาซื้อน้ำมันหล่อลื่นเชลล์ได้ง่ายขึ้น ของประเทศ โดยดีเคเอสเอชมีจุดแข็งในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างกว้างขวางระบบคลังสินค้าที่ทันสมัยช่วยให้พันธมิตรของเราสามารถสร้างยอดขายในตลาดใหม่ และขยายยอดขายในตลาดที่มีอยู่เดิมได้อย่างก้าวกระโดด ขณะที่เชลล์เป็นผู้นำด้านน้ำมันหล่อลื่นระดับโลกและได้รับความเชื่อถือด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ดีเคเอสเอช   จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างความเติบโตให้กับน้ำมันหล่อลื่นเชลล์ได้อย่างแน่นอน โดยในปีนี้วางเป้าหมายการเติบโตร่วมกันไว้ที่ 15%  “ดีเคเอสเอชมีภารกิจหลักในการให้บริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้นจึงได้มีการนำเครื่องพีดีเอมาเชื่อมต่อกับระบบบริหารสินค้าคงคลัง และฐานข้อมูลลูกค้า ทำให้ทีมงานขายมีข้อมูลที่ช่วยในการขายครบถ้วน ทั้งยังช่วยให้ร้านค้าเพิ่มยอดขายได้ นอกจากนี้เราจะมีการนำระบบ GPS มาพัฒนาทำแผนเดินทางประจำวัน เพื่อให้พนักงานขายสามารถเดินทางไปยังร้านค้าต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว” นายสมบุญ กล่าว “การปรับกลยุทธ์ด้านการให้บริการการขายของธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นเชลล์ในปีนี้จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายด้านยอดขาย และการขยายตลาดน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพสูงได้ หากตลาดน้ำมันหล่อลื่นโตขึ้น 4% เชลล์หวังที่จะเติบโตมากกว่าตลาดอย่างแน่นอน” นางพิศวรรณ กล่าว