นักวิทยาศาสตร์หญิงของเฟอร์รารี่ทำงานอยู่ในห้องปฏิบัติการ

ห้องปฏิบัติการ

F1 ทั้งหมดนั้นเกี่ยวกับอะดรีนาลิน ในทุกๆ ที่ รวมทั้งในห้องปฏิบัติการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องปฏิบัติการติดตามการแข่งขันของเชลล์ ห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่เปรียบเสมือนบ้านของนักวิเคราะห์ในระหว่างการแข่งขัน Grand Prix แต่ละครั้ง ที่นี่ พวกเขาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยร่วมกับวิศวกรของ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ร่วมกันพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันเครื่องที่ให้พลังงานแก่รถเฟอร์รารี่ F1

พวกเขาเป็นกำลังสำคัญให้กับทีมสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ดังนั้น พวกเราพูดคุยกับพวกเขาในการจัดการกับความกดดันนี้

"ในการที่คุณจะเข้าร่วมกับทีมนี้ คุณต้องมีความหลงใหล หากคุณไม่มี ความต้องการ และความคาดหวังที่มีมากมาย รวมทั้งการทำงานหนักจะไล่ตามคุณ" Guy Lovett ผู้จัดการ Trackside and Logistics ผู้รับผิดชอบในการทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันเครื่องในการแข่งขันแต่ละครั้ง (ร่วมกับทีมของเขา)

น้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีจะให้พลังงานที่ใช้ในการแข่งขันกับเครื่องยนต์ ในขณะที่น้ำมันเครื่องช่วยให้เครื่องยนต์สะอาด และคงประสิทธิภาพ ทีมติดตามการแข่งขันทดสอบตัวอย่างน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องตลอดการแข่งขันสุดสัปดาห์ และรายงานผลทดสอบให้กับวิศวกรของเฟอร์รารี่ ผลการทำสอบนี้จะทำให้วิศวกรของเฟอร์รารี่สามารถบอกได้ว่าส่วนใดของเครื่องยนต์ที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ นี่ทำให้ตัวอย่างจากเชลล์ และนักวิเคราะห์ทรงคุณค่า

Dan Jamieson อธิบายถึงงานมากมายที่รับผิดชอบ "ในการแข่งขันสุดสัปดาห์ ทีมสามารถทำการทดสอบให้กับวิศวกรของเฟอร์รารี่ได้มากถึง 40 ครั้ง หากมีปัญหา เกิดการน็อคจะส่งผลกับวิศวกรของเฟอร์รารี่ และส่งผลกับสมรรถนะของเฟอร์รารี่ในภาพรวม และนี่คือแรงกดดัน เราไม่ต้องการให้ทีมมีผลงานแย่ลง"

เส้นแบ่งกันระหว่างความสำเร็จ และความล้มเหลวอย่างไม่น่าเชื่อพบได้ใน F1 นี่คือเหตุผลว่าทำไมทีมพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงเชลล์ทำงานตลอดทั้งปีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ อย่างเช่น Drew อธิบาย:

"การพัฒนาที่เรามองหานั้นคือจุดเล็กๆ แต่มีความสำคัญมหาศาล ในการผสมแต่ละครั้ง เราต้องการผลลัพธ์ที่ดีกว่า แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม ความแตกต่างระหว่าง 1 หรือ 2 แรงม้าสามารถไปได้ไกลกว่า 12 เมตร ซึ่งส่งผลกับความแตกต่างในช่วงท้ายของการแข่งขัน

แต่ก่อนที่ทีมสามารถทำงานกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้ พวกเขาต้องมั่นใจว่าเครื่องมือต่างๆ ต้องอยู่ที่สนามพร้อมทำงานเต็มที่ "มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น" Dan หัวเราะ

Alan Wardle และ Louise Coppack (นักวิเคราะห์ข้างสนาม) ยิ้ม "ที่สปา เราใช้เวลาติดตั้งกว่า 12 ชั่วโมง ซึ่งปกติใช้เวลา 4 ชั่วโมง หากบางชิ้นส่วนผิดพลาด เราจะมีปัญหาในการจ่ายไฟ ชุดอะไหล่ต่างๆ จะทำงานไม่ได้ ไม่ว่าอะไรก็ตามอาจจะผิดพลาดได้ คุณต้องคิดด้วยสมองของคุณ ถึงการแก้ไขปัญหา มีแผนฉุกเฉิน มันกดดัน แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของงาน"

"ความผิดพลาดไม่ได้เป็นตัวเลือกหนึ่ง" Dan กล่าว ทีมงานทั้งหมดพยักหน้า "ความกดดันที่รุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องบินไปที่อื่น (การแข่งขันนอกยุโรป) เราไม่รู้ว่าเรากำลังหาอะไรในบางครั้ง เราได้เรียนรู้ที่จะคาดการณ์ถึงสิ่งที่ไม่คาดคิด

แต่ทีมงานทุกคนยืนยันว่านี่เป็นการทุ่มเทเพียงเล็กน้อยในการเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันมอเตอร์สปอร์ตที่โดดเด่นที่สุด 

Ian Albiston ผู้จัดการ Trackside and Logistics "เรารู้สึกว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของครอบครัวเฟอร์รารี่ ผมไม่ลืมการแข่งขันในญี่ปุ่นในปี 2003 ที่ Schumacher ได้รับรางวัล ผมนอนไม่กลับในคืนก่อนหน้านั้น มันเป็นความหวาดหวั่น ตื่นเต้น การแข่งขันเองก็เร้าใจ เราไปถึงชัยชนะในที่สุดแต่มันก็เป็นการแข่งขันที่ยากลำบาก และก็เป็นคืนที่เยี่ยมยอด!"

Mark Wakem (หัวหน้าโครงการน้ำมันหล่อลื่น) และ Mike Evans (หัวหน้าโครงการน้ำมันเชื้อเพลิง) รับผิดชอบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในการแข่งขันแต่ละครั้ง เป็นงานที่ท้าทาย และเมื่อได้สิ่งที่ใช่ ไม่มีความรู้สึกใดที่ดีกว่านี้อีกแล้ว 

"หลักการของทีมเฟอร์รารี่" Mark เปิดเผยว่า "ขอบคุณเชลล์สำหรับกระบวนการต่างๆ ในการพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ในสเปน แม้แต่นักแข่งรถก็ขอบคุณเรา เป็นความรู้สึกที่ดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม และการทำงานของเราได้รับการยอมรับ เรารู้ว่าทีมจะแข็งแกร่งได้หากไม่มีจุดอ่อน นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราให้ดีขึ้นทั้งปี"  

Mike เห็นด้วย และกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกในปัจจุบันที่จะได้ยินนักวิเคราะห์ผสมน้ำมันอยู่ตามสื่อต่างๆ "กฎระเบียบในปี 2014 ให้ความสำคัญกับการทำงานของพวกเรามากขึ้น เราได้ยินมาว่า David Coulthard พูดเกี่ยวกับการวิเคราะห์น้ำมันของเชลล์ไม่นานมานี้ นั่นแสดงว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน มันเป็นงานที่คุ้มค่า" 

ส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เคยเป็นส่วนสำคัญในสูตรการคำนวณมาก่อน จนมีการเปลี่ยนแปลงในกฎระเบียบล่าสุด ซึ่งเป็นความท้าทายที่ทีมนี้ต้องเผชิญ

Guy Lovett และ Kimi Raikkonen โปรโมท เชลล์ วี-พาวเวอร์

ห้องปฏิบัติการติดตามการแข่งขันเชลล์ : อยู่แนวหน้าร่วมกันกับสคูเดอเรีย

งานที่ให้การสนับสนุนทางเทคนิคแก่สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ตลอดการแข่งขัน Formula 1® ต้องมีทีมงานติดตามการแข่งขันของเชลล์อย่างน้อย 2 คน อยู่ในทุกๆ การแข่งขัน เพื่อช่วยนักวิเคราะห์น้ำมัน เพื่อให้มั่นใจว่าสูตรการผสมเป็นไปตามกฎระเบียบ และตรวจดูสัญญาณการสึกหรอของเครื่องยนต์

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นี่คือตำแหน่งที่มีสิทธิพิเศษ ความร่วมมือด้านนวัตกรรมของเชลล์กับ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ทำให้เกิดความร่วมมือที่สมบูรณ์แบบ ประเมินได้จากความพยายามในการทำงานร่วมกันของ 2 บริษัท เพื่อให้ทีมประสบชัยชนะ

"การทำงานกับ Formula 1 เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น แต่การพัฒนาของเชลล์ ร่วมกันเฟอร์รารี่ ที่อยู่บนจุดสูงสุดของการแข่งขันน่าตื่นเต้นยิ่งกว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนที่ติดตามการแข่งขันรอบโลก หรือลูกค้าของเชลล์ในสถานีบริการใดๆ" Guy Lovett Motorsport Innovation Manager กล่าว

"ในปี 2015 เราสามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีความก้าวหน้าอย่างมากจากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของพวกเราทุกคนที่ Maranello แต่ก็มิใช่เพียงเกี่ยวกับสมรรถนะเท่านั้น เชลล์ทำงานร่วมกับพันธมิตรมอเตอร์สปอร์ตทั้งหมด เนื่องจากพวกเขาให้การทดสอบที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่พวกเราจะนำเสนอให้กับลูกค้าทั่วไปได้ การที่เราทำงานกับสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ เป็นปัจจัยสำคัญในการนี้"

บางส่วนอาจโต้แย้งว่าบทบาทของ Formula 1 คือสนามทดสอบที่แสดงผลิตภัณฑ์และความสามารถทางเทคนิคของเชลล์ นี่คือความจริง เมื่อคุณพบว่า น้ำมันเชื้อเพลิง เชลล์ วี พาว-เวอร์ ที่ใช้ในการแข่ง และ น้ำมันหล่อลื่น เชลล์ เฮลิกส์ อัลตร้า ที่มาพร้อมเพียวพลัสเทคโนโลยี ที่ใช้ในการแข่ง ส่งมอบถึง 25% ของประสิทธิภาพ ให้กับหน่วยส่งพลังงานของ SF15-T Formula 1 ในปี 2015 ให้มากกว่าครึ่งวินาทีต่อรอบ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 30 วินาทีในระยะทางหนึ่งรอบ

ถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งอาจจะไม่ได้มาหากปราศจากนักวิทยาศาสตร์ของเชลล์กว่า 50 คน ที่ทำงานกว่า 21,000 ชั่วโมง เพื่ออุทิศให้กับความร่วมมือทางนวัตกรรมนี้ในแต่ละปี ความมุ่งมั่นนี้ได้ช่วย Sebastian Vettel ได้รับรางวัลถึง 3 รางวัลในปี 2015 นำไปสู่ FIA Formula One World Drivers’ Championship เชลล์หวังว่าทีมจะสามารถสร้างความสำเร็จได้อีกในฤดูกาลนี้

"เมื่อทีมประสบความสำเร็จ ถึงแม้คุณจะไม่สามารถช่วยอะไรได้ แต่คุณก็ภูมิใจกับบทบาทหน้าที่ของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้รับจากงานที่เราทำ" Alan Wardle Shell Trackside Analyst อธิบาย

Ian Albiston Shell Formula 1 Trackside Delivery Manager ได้แสดงความคิดเห็นในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของเชลล์กับ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ มามากกว่า 15 ปี

เขากล่าวว่า :"พวกเรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีมเมื่อพวกเราอยู่ในสนามแข่ง เช่นเดียวกับเวลาที่พวกเราอยู่ในโรงงานที่ Maranello และมีความตื่นเต้นมากเมื่อพวกเราเห็นว่ารถเข้าถึงเส้นชัยเป็นคันแรก"

พูดอย่างมีอารมณ์ แต่เมื่อเราใส่ในบริบทนี้แล้ว จะทำให้เข้าใจได้อย่างดี การทำงานในจุดสูงสุดของอาชีพของคุณเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น และเป็นความจริงที่ว่าการทำงานของทีมติดตามการแข่งขันของเชลล์ทำงานวันต่อวัน อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณเข้ามาอยู่ในโลกที่น่าตื่นเต้นของ Formula 1 และทีมที่ดีอย่าง สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ บางคนอาจตำหนิได้ว่าเข้ามามีส่วนร่วมเพียงเล็กน้อย

ซึ่งเป็นความจริงสำหรับการรับสมัครงานครั้งล่าสุดของทีมติดตามการแข่งขันของเชลล์ Jennifer Plückhahn ซึ่งเพิ่งเป็นฤดูกาลแรกของเธอ สำหรับคนที่ยังอายุไม่มากนัก เพียง 22 ปี สิ่งนี้อาจเป็นสภาพแวดล้อมที่น่ากลัว และกดดัน แต่การที่เธอเติบโตจากการเป็นนักศึกษาฝึกงานที่เชลล์ เธอมีความพร้อมที่จะช่วยเหลือทางเทคนิคให้กับทีม สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ในทุกๆ การแข่งขัน

เธอกล่าวว่า "ฉันตื่นเต้นมากๆ ที่ได้เข้าร่วมทีมนี้ ฉันได้รับประสบการณ์ในการทดสอบ และตื่นเต้นที่จะพบกับการแข่งขัน ฉันใช้เวลาที่โรงงานสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ใน Maranello ที่ที่ฉันทำงานในห้องปฏิบัติการแห่งใหม่ ฉันโชคดีมากที่ได้ฝึกอบรมการใช้งานที่น่าตื่นเต้นที่เชลล์"

ชิ้นส่วนของห้องปฏิบัติการสามารถเคลื่อนย้ายทางเครื่องบินสำหรับทุกการแข่งขันที่จัดขึ้นนอกยุโรป มันได้รับการออกแบบใหม่ให้เบาขึ้น และขนส่งได้ง่ายขึ้น ตามตารางการแข่งขัน Formula 1 จะจัดแข่งในทุกทวีปทั่วโลก และให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกของโครงการของเชลล์

"รับรู้ได้ทั่วไปว่า Formula 1 เป็นการแสวงหานวัตกรรมเทคโนโลยี และวัสดุ และห้องปฏิบัติการที่บินได้แทบจะไม่ต่างกัน เราใส่เส้นใยคาร์บอนในทุกๆ ที่!" Drew Stinton Trackside Analyst กล่าว ผู้ที่รับผิดชอบในการปรับเปลี่ยนห้องปฎิบัติการจนสามารถลดน้ำหนักได้ถึง 20%

"งานที่เราทำที่สนามมีความสำคัญต่อสมรรถนะของ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ การทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิง 40 ตัวอย่าง น้ำมันหล่อลื่น 30 ตัวอย่าง ตลอดการแข่งขันสุดสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม งานที่เราทำในห้องปฏิบัติการจับต้องไม่ได้หรือไม่สามารถมองเห็นได้มากมาย แต่เป็นสิ่งสำคัญต่อเชลล์ในการแสวงหาประสิทธิภาพสูงสุดใน Formula 1"

ช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือทางนวัตกรรมของเชลล์กับสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมห้องปฏิบัติการติดตามการแข่งขัน ในการเข้าร่วมการแข่งขัน 11th FIA Formula One World Constructors’ Championship™ ด้วยกัน

เพิ่มเติมใน Motorists

ความร่วมมือทางนวัตกรรมของเชลล์กับเฟอร์รารี่

ย้อนกลับไปดูความร่วมมือในมอเตอร์สปอร์ตที่ยาวนานที่สุด และเรียนรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่น่าจดจำ และชัยชนะที่ทำให้ความสัมพันธ์นี้ประสบความสำเร็จ

จากสนามแข่งสู่ท้องถนน

ร่วมค้นพบวิธีการที่นำเทคโนโลยี่ขั้นสูงที่ให้พลังงานกับรถ สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ฟอร์มูล่า 1 มาใส่ในรถของคุณ ด้วย เชลล์ วี-พาวเวอร์ และ เชลล์ เฮลิกส์