เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นแตกต่างจากเมืองอื่นๆ เมืองที่มี HD, 3D และหุ่นยนต์ กล่าวสั้นๆก็คือ เป็นเมืองหลวงของเทคโนโลยีของโลก

โตเกียวจากมุมมองด้านบน

แม้ในเวลากลางคืนของโตเกียวก็ยังมีการจราจรที่คับคั่ง เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยพลังงาน 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีวิธีหลีกหนีการจราจร และชื่นชมทัศนียภาพได้ นั่นคือ ทางด่วน Shuto เป็นเครือข่ายทางด่วนยกระดับที่กว้างมากกว่า 2 เลน บนถนนเหล่านี้ ผมสามารถควบคุมอัตราเร่ง การเบรก และควบคุมพวงมาลัยเพื่อเข้าโค้งแคบๆ ทางลาดชัน และเส้นเลือดของโตเกียว

เมื่อเริ่มมืดและการจราจรคับคั่งลดน้อยลง ถนนส่วนใหญ่จะโล่ง คนขับแท็กซี่ และผู้คนท้องถิ่นไม่ต้องการที่จะจ่ายค่าธรรมเนียม 900 เยน เพื่อขึ้นมาขับบนทางด่วนที่โล่งนี้ แต่ผมต้องการแน่นอนที่สุด

ไม่มีสิ่งใดรบกวนการขับรถ

ผมลงทางลาดในชิบูย่า หรืออย่างน้อยผมก็คิดว่านี่คือชิบูย่า เนื่องจากดาวเทียมนำทางในรถของผมไม่สามารถแปลภาษาได้ ด้านขวาของผมคือย่านแฟชั่นของฮาราจูกุ เป็นถนนที่เต็มไปด้วยวัยรุ่นหญิงที่แต่งกายด้วยแฟชั่นที่แปลกตา

คืนนี้ ผมผ่านสิ่งเหล่านี้ไปก่อน และเน้นที่ถนนที่ไม่น่าเชื่อ

ในขณะที่ปารีสมี Périphérique และ ลอสแองเจลิส มีเส้นทางที่เป็นอิสระ Shuto คือส่วนหนึ่งของโตเกียวที่ไม่มีถนนในเมืองใดเหมือน สร้างขึ้นครั้งแรกสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกในปี 1964 ตามเส้นทางของแม่น้ำในมหานคร มีวงแหวนอยู่ใจกลาง มีถนนทั้งด้านบน และด้านล่าง เปรียบเสมือนเส้นเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงเมือง

เมื่อเส้นทางเหล่านี้มาเชื่อมกัน เหมือนกับเส้นบะหมี่ที่บิดเกลียวเข้าหากันอย่างซับซ้อนบนท้องฟ้า จุดต่างๆ เหล่านี้ไม่เพียงแค่ทดสอบเครื่องนำทางเท่านั้น แต่ยังทดสอบการเบรก ช่วงล่าง และพวงมาลัยอีกด้วย

ทางโค้งของ Shuto ไม่ยอมแพ้กับธรรมชาติ และทำให้ผมแปลกใจ ทางโค้งที่แคบอยู่ๆ ก็ปรากฏขึ้น ทำให้ต้องใช้สัญชาตญาณในการขับรถที่แม่นยำ

สนามเทคโนโลยีของโตเกียว

เมื่อ Roppongi ปิด ผมไปต่อที่แสงสว่างใน Ginza ข้างๆ ผม เต็มไปด้วยร้านค้า และโชว์รูม เต็มไปด้วยสินค้าซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคแปลกใหม่ ถนนของ Ginza มีชิปมากกว่า 1,000 RFID(radio frequency identification) ทำให้เป็นแหล่งรวม Augmented Reality หากโตเกียวคือเมืองหลวงแห่งเทคโนโลยีของโลก Ginza ก็คือเมืองหลวงแห่งเทคโนโลยีของโตเกียว

ผมผ่านความมืดมิดของ Imperial Palace Gardens ก่อนที่จะลงใต้ดินไปยัง สถานีกลางโตเกียว ทางใต้ดินนี้เหมาะกับไว้ใช้เป็นห้องแสดงพลังเสียงของยานยนต์ ผมลดหน้าต่างลงเพื่อดื่มด่ำกับเสียงสะท้อนของเครื่องยนต์ของผม

Surviving Shuto

ณ จุดนี้ ผมต้องการกลับรถ และไปทางใต้เพื่อไปที่เส้นทางที่ไม่โด่งดังนักของ Shuto ค่อนข้างเงียบ ผมข้ามสะพาน Rainbow Bridge ซึ่งเป็นชื่อของสีต่างๆ ของแสงอาทิตย์ ที่นำไปสู่อ่าวโตเกียว ผมหยุดอยู่กลางทางที่สถานีบริการ Shibaura

ถึงแม้จะดึกมากแล้ว ที่จอดรถยังเต็มไปด้วยเสียงของการเผาไหม้ภายใน Skylines และ NSXs เป็นควันเข้าๆ ออกๆ จากห้องโดยสารไปยังเครื่องยนต์ รถเปิดออก ตำรวจจราจร 2 นายสวมหมวกกันน็อคแบบที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน แต่อาจจะเป็นแบบปกติของคนที่นี่

และตอนนี้ ผมได้จัดการทุกอย่างที่ Shuto ส่งมาให้ผม หากผมทำให้เครื่องนำทางดาวเทียมแสดงทางกลับโรงแรมได้ เทคโนโลยีใช่มั้ย?

เพิ่มเติมใน Motorists

ซาน ฟรานซิสโก

เราส่งนักข่าวสายยานยนต์ Pat Devereux ไปยัง ซาน ฟรานซิสโก เมืองอมตะใน Bullitt ภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย Steve McQueen ในปี 1968

วอร์ซอว์

โปแลนด์เติบโตขึ้นจากเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู และความภาคภูมิใจในชาตินิยม เราส่งนักข่าวสายยานยนต์ Maciej Pertynski ไปในค่ำคืนของเมืองหลวง วอร์ซอว์ เขาพบว่าเป็นเมืองที่เก่าแก่