ทีมนักเรียนนักศึกษาจากประเทศไทย เข้าร่วมเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014 ทั้งหมด 11 ทีม จาก 9 สถาบันการศึกษา เตรียมความพร้อมพิชิตชัยชนะกับคู่แข่งระดับภูมิภาคเอเชีย โดยการออกแบบและสร้างรถยนต์ประหยัดพลังงาน และผลักดันส่งเสริมพัฒนาการในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ

“กระทรวงพลังงานตระหนักถึงการพึ่งพาตนเองด้านพลังงานในอนาคตของประเทศไทย ว่าจะตกอยู่ที่ผู้นำด้านเทคโนโลยีซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และเราให้การสนับสนุนเชลล์ อีโค-มาราธอน และส่งเสริมนวัตกรรมการประหยัดพลังงานอย่างเต็มที่”พลตำรวจโท ดร.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว “เรามีความภาคภูมิใจในชัยชนะที่เยาวชนไทยเคยได้รับจากการแข่งขัน ทีมนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้มาจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และเราขออวยพรให้ทุกทีมประสบความสำเร็จ นำชัยชนะกลับมาจากกรุงมะนิลาให้จงได้”

เชลล์ อีโค มาราธอน คือการแข่งขันสุดยอดนวัตกรรมรถยนต์ประหยัดพลังงานระดับโลก และยังเป็นกิจกรรมเพื่อการศึกษา โดยจัดการแข่งขันในทวีปเอเชียครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2553 เพื่อเป็นการสนับสนุนนวัตกรรมในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงาน หลังจากที่จัดการแข่งขันมาแล้วสามปีในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ครั้งนี้ได้มีการย้ายสนามการแข่งขันใหม่มาที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ถือเป็นครั้งแรกที่เชลล์อีโค- มาราธอน เอเชียจะจัดการแข่งขันขึ้นบนถนนจริงใจกลางเมืองหลวง เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถยนต์แห่งอนาคตเหล่านี้สามารถใช้งานได้ในสภาพแวดล้อมจริงในเมือง

“เชลล์ อีโค มาราธอน นั้นสอดคล้องกับแนวทางการปฎิบัติการของเราในการใช้ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงานกว่าเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งในการสนับสนุนเยาวชนรุ่นใหม่ ให้มีจิตสำนึกในเรื่องการประหยัดพลังงาน” นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “นักเรียนนักศึกษาจากประเทศไทยได้แสดงให้เห็นความเชี่ยวชาญอันโดดเด่นและความคิดสร้างสรรค์ในการพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ และสิ่งนี้ทำให้เรามองเห็นถึงหนทางที่จะต่อสู้กับปัญหาด้านพลังงานโลกที่เราเผชิญอยู่ทุกวันนี้”

ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ซึ่งในการแข่งในครั้งนั้นมีทีมเยาวชนเข้าร่วมทั้งหมด 133 ทีม จาก 16 ประเทศทั่วเอเชีย และตะวันออกกลาง การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ ประเภท Prototype รถต้นแบบเป็นการสร้างสรรค์ยานยนต์โดยอาศัยอากาศพลศาสตร์และใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ) และประเภท Urban Concept การออกแบบยานยนต์ที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับรถยนต์ในปัจจุบัน ทีมนักเรียนนักศึกษาจะต้องบริหารจัดการโครงการของตนตั้งแต่ต้นจนจบ โดยผู้ชนะในแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัล จำนวน 2,000เหรียญสหรัฐ ให้แก่สถาบันการศึกษาของตน

นอกจากนี้ นักแสดงดาวรุ่งชื่อดัง อเล็กซ์ แรนเดลล์ ได้เข้าร่วมพูดคุยกับตัวแทนจากเชลล์และกระทรวงพลังงานในวันนี้ โดยอเล็กซ์เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014 เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ตระหนักถึงการรักษาพลังงานในอนาคตพร้อมกันนั้นอเล็กซ์ แรนเดลล์จะท้าทายความสามารถของตนเองในการขับรถโดยมีเป้าหมายที่จะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้น้อยที่สุด ในกิจกรรมเชลล์ ฟิวเซฟ ท้าแข่ง ขับประหยัดน้ำมัน (Shell FuelSave Celebrity Driving Challenge) ในวันที่ 21 และ 22 เดือนมกราคมปีหน้า ไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้จากกรุงเทพฯไปยังจังหวัดอ่างทอง ในระหว่างทางจะมีการแวะพูดคุยทักทายและร่วมกิจกรรมกับทีมนักศึกษาที่เข้าร่วมในการแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย ซึ่งเหล่านักศึกษาและอเล็กซ์ เรนเดลล์จะแลกเปลี่ยนเคล็ดลับพร้อมวิธีการขับรถให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่สุด

สถิติทีมที่ชนะในการแข่งขันที่ผ่านมา

ปี รางวัลที่ได้รับ ทีม สถาบันการศึกษา ระยะทางที่รถสามารถเดินทางไปได้ 
(ใช้พลังงานเท่ากับน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ลิตร)
2010 รางวัลชนะเลิศ ATE.1 โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส. ทบ. 1,521.0 กิโลเมตร
2011 รางวัลชนะเลิศ ลูกเจ้าแม่คลองประปา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต 2,213.4กิโลเมตร
2012 รางวัลชนะเลิศ ลูกเจ้าแม่คลองประปา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต 2,903.0กิโลเมตร

ทีมดังต่อไปนี้ คือทีมเยาวชนจากประเทศไทยที่ร่วมลงทะเบียนเข้าแข่งขันเชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2014

รายชื่อทีม รายชื่อสถาบันการศึกษา ประเภทของรถยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน ประเภทของพลังงานเชื้อเพลิง
Ayutthaya ATCC1 วิทยาลัยเทคนิคพณิชยการอยุธยา Prototype แบตเตอรี่ไฟฟ้า
How Much Ethanol วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา Prototype เอทานอล
HOW MUCH BATTERY วิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา Prototype แบตเตอรี่ไฟฟ้า
Innogen KMITL V1 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง Prototype ไฮโดรเจน
Innogen KMITL V2 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง Prototype แบตเตอรี่ไฟฟ้า
วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง Prototype แบตเตอรี่ไฟฟ้า
เจ้าแม่คลองประปา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต Prototype เอทานอล
Virgin วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร Prototype Gasoline
NSTRU Eco-Racing มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช Prototype แบตเตอรี่ไฟฟ้า
ATE.1 โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส. ทบ. Prototype น้ำมัน
วิทยาลัยเทคนิครัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเทคนิครัตนโกสินทร์ Prototype แบตเตอรี่ไฟฟ้า 

ข้อมูลเกื่ยวกับการแข่งขันเชลล์ อีโค – มาราธอนทั่วโลก รวมทั้งกฎระเบียบอย่างเป็นทางการ คำแนะนำสำหรับการลงทะเบียน และรายละเอียดเกี่ยวกับรางวัลต่างๆ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.shell.com/ecomarathon

เกี่ยวกับเชลล์ อีโค - มาราธอน

เชลล์ อีโค – มาราธอน คือการตัดสินการแข่งขันจากการที่ผู้เข้าร่วมสามารถขับรถไปได้ในระยะทางที่ไกลที่สุดด้วยเชื้อเพลิง 1 ลิตร ด้วยรถยนต์ที่ประดิษฐ์ขึ้น โดยเริ่มต้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2528 ในทวีปยุโรป ในปี พ.ศ. 2550 การแข่งขันเชลล์ อีโค มาราธอน อเมริกาเปิดตัวในประเทศสหรัฐอเมริกา ในส่วนของเอเชียนั้น การแข่งขันครั้งที่ 4 จะจัดขึ้น ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 6 – 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เชลล์ อีโค – มาราธอน เอเชีย 2013 จัดการแข่งขันโดยแบ่งออกเป็นสองประเภท Prototype ซึ่งเป็นศูนย์กลางพื้นฐานวิศวกรรมยานยนต์เพื่อให้บรรลุการประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนประเภท Urban concept เป็นการออกแบบรถยนต์ประหยัดพลังงานซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับรถยนต์ที่วิ่งอยู่จริงบนท้องถนนในปัจจุบัน โดยทั้งสองประเภท ผู้เข้าร่วมการแข่งขันสามารถเลือกเชื้อเพลิงได้ตามต้องการ รวมทั้งน้ำมันดีเซล และแก๊สโซฮอล หรือพลังงานทางเลือกอื่นๆ เช่น ไฮโดรเจน เอทานอล เซลล์เชื้อเพลิง หรือพลังงานไฟฟ้า

สำหรับสื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

เมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์/ กรรณิกา บุตรพรม

บริษัท โทเทิลควอลิตี้พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2260-5820 ต่อ 115/114 โทรสาร 0-2260-5847-8

E-mail: mae@tqpr.com, pui@tqpr.com